Hạ Bố chưa bao giờ nghĩ tới chuyện leo lên đỉnh Everest, ngay cả khi ông còn là một bạn teen 25 tuổi. ngừng thi côngĐây là năm 1974, ông đang là một cầu thủ chơi bóng cho đội tuyển tỉnh Thanh Hải, một vùng kém phát triển trên cao nguyên Tây Tạng, China.

Chỉ vì muốn được rà soát sức khỏe free, Hạ Bố chứng nhận một chương trình tuyển chọn lựa nhà thám hiểm của Hiệp hội leo núi TQuốc. Nhưng chẳng may, ông lại trúng tuyển sau khi vượt lên một danh sách dài hàng trăm ứng viên.

"Tôi còn không nhân thức trúng tuyển chương trình ấy thì phải khiến gì nữa. Tôi chỉ nghĩ thôi thì cứ đi, rồi về lại được chơi bóng", Hạ Bố nhớ lại.

Thế nhưng mọi chuyện đi từ bất thần này đến bất thần khác. Sau vài tháng tập luyện, Hạ Bố bị đẩy tham gia đoàn người đoạt được đỉnh núi cao nhất nhân loại, đỉnh Everest cao 8.848 mét.

Nhiệm vụ được thi hành vào 04 tuần 1 năm 1975 nhưng thất bại. Tồi tệ hơn, Hạ Bố chạm mặt tai nạn. Ông bị tê cóng nặng đến nỗi phải cắt bỏ cả hai chân sau khi xuống núi.

Nhưng dường như Thượng Đế đã sắp xếp một định mệnh cho Hạ Bố, người nam nhi ấy hiện ra thì phải đoạt được Everest. Chỉ là sứ mạng ấy bị kéo dài thêm đến 43 năm mà thôi. Dù rằng không có đôi chân, cuối cùng thì Hạ Bố cũng đoạt được được nóc nhà của quả đât tham gia năm 2018, tiến công bại một tỷ lệ cược thấp nhất của chuyến hành trình này.

Hình như ở Hồng Kông để khiến đại sứ cho hãng đồng hồ Thụy Sĩ Doxa, nhà tài trợ cho chuyến thám hiểm, Hạ Bố đã kể lại câu chuyện chinh phục Everest của mình, về những cố gắng, những thất bại lúc trước và đa dạng sự hi sinh thầm yên trên đoạn đường đạt đến đỉnh cao.

Hạ Bố còn rất minh mẫn và trông trẻ hơn đa số so với tuổi 69 của chính mình, mặc dù ông có phổ quát vết sẹo, vết đen, vết tím trên má và những ngón tay. "Những vết bỏng lạnh, chúng màu hồng, sau đó chuyển sang tím và sau cùng đen lại", Hạ Bố cắt nghĩa, chìa đôi bàn tay sẫm màu ra cho quần chúng xem.

Ông nhớ lại chuyến hành trình định mệnh năm 1975, khi đó, người bạn trẻ 25 tuổi chẳng phải biết lạnh ấy được dân chúng mệnh danh là "Ngọn lửa của Chúa". Một đêm trên đường lên Everest, Hạ Bố dường túi ngủ của bản thân mình cho bạn bè, chẳng hiểu sao mà túi ngủ của anh này biến đâu mất.

Cũng vì thế mà sáng đêm ngày sau tỉnh giấc dậy, Hạ Bố thấy chân chính mình mất cảm giác. Ông được đưa xuống núi ngay lập tức, cũng vừa lúc nhiệm vụ của cả đoàn phải hoãn lại vì bão tuyết.

Bị ung thư và mất cả 2 chân, nhưng định mệnh nói người đàn ông 69 tuổi này phải chinh phục đỉnh Everest - Ảnh 1.

Một số tuần sau, chuyến hành trình được lên lịch trở lại. Cả đoàn đã đoạt được thắng lợi đỉnh Everest, chỉ trừ Hạ Bố. Ông phải về TQuốc để cứu lấy đôi chân của bản thân mình. Nhị 04 tuần liền chống chọi, các bác bỏ sĩ đã khiến số đông để hồi sinh lại đôi chân liệt cho Hạ Bố nhưng ăn hại.

Cuối cùng, cả nhị chân đều phải cắt bỏ, một chọn lựa chẳng thể tàn khốc hơn đối với Hạ Bố, vài 04 tuần trước ông còn là một cầu thủ bóng đá. "Tôi đã bị mất đi toàn bộ kì vọng. Tôi cho rằng mình sẽ phải bỏ ra cả phần đời còn lại trên một chiếc xe lăn", ông nhớ lại.

Nhưng rút cuộc Hạ Bố chỉ phải gắn bó với chiếc xe lăn vỏn vẹn 3 năm. Sau đó, nhờ Tổng cục Thể thao TQuốc, một chuyên gia nước ngoài đã đánh giá trạng thái khuyết tật cho Họ Bố và giải đáp lắp cho ông một cặp chân giả. Với nó, Hạ Bố đã có thể bước đi quay về, và thậm chí leo núi.

Đôi chân giả đã mang lại người sống cho ông, Hạ Bố gạt bỏ mọi ánh nhìn thương hại từ người khác và quyết định luyện tập để chinh phục Everest một lần nữa.

Bị ung thư và mất cả 2 chân, nhưng định mệnh nói người đàn ông 69 tuổi này phải chinh phục đỉnh Everest - Ảnh 2.

Với đôi chân giả của bản thân, Hạ Bố đã tham gia rộng rãi kỳ Paralympic trong những năm tiếp theo, ông thi đấu bóng rổ và bóng bàn. Hạ Bố tự ép bản thân là một cơ chế tập luyện cường độ cao, ông thường thức dậy trong khoảng lúc 5 giờ sáng để tập tành. Buổi tập kéo dài trong khoảng 5-6 tiếng, thường bao gồm việc đi bộ và chạy 90 phút trong khi đeo ba lô nặng 10kg.

Đôi khi Hạ Bố sẽ đạp xe 20km trong khoảng nhà của ông ở Bắc Kinh ra ngoại thành đô thị và tiếp diễn tập dượt leo núi. Các bài tập nhiều lần khiến cho phần mỏm cụt còn lại ở 2 chân của ông bị thâm tím đến chảy máu.

Bị ung thư và mất cả 2 chân, nhưng định mệnh nói người đàn ông 69 tuổi này phải chinh phục đỉnh Everest - Ảnh 3.

Năm 1996, một tin xấu tiếp diễn tới với Hạ Bố. Ông kiếm được chẩn đoán u lympho, một dạng ung thư hệ bạch huyết. Căn bệnh sau cùng khiến ông phải tiếp tục cắt ngắn chân của bản thân lại, lên phía trên cao hơn 2 đầu gối.

Mãi cho đến năm 2014, Hạ Bố mới chứng nhận cả về sức khỏe, kĩ nghệ lẫn tài chính để công ty được một đoàn thám hiểm Everest cho riêng bản thân mình – thử thách một thực tiễn rằng ông đã 65 tuổi.

ngừng thi côngĐây là gần 40 năm kể từ chuyến thám hiểm đầu tiên của Hạ Bố, ông có được cho bản thân một đôi chân phù hợp kim đủ "xịn" và cũng đủ chi phí trả cho cuộc thám hiểm, khoảng 64.000 USD (tương đương gần 1,5 tỷ VNĐ).

Bị ung thư và mất cả 2 chân, nhưng định mệnh nói người đàn ông 69 tuổi này phải chinh phục đỉnh Everest - Ảnh 4.

Thật đáng ảm đạm, ngay khi cả đoàn đã sẵn sàng kết thúc và đặt chân tới Trạm Everest Base, họ được thông báo rằng gần như các cuộc thám hiểm sẽ đều bị hoãn lại vì một trận lở tuyết ở thác băng Khumbu vừa giết chết 16 người leo núi.

Ý tưởnrg đoạt được nóc nhà thế giới của Hạ Bố phải rời đến năm sau. Nhưng lại đúng dịp, nó tiếp tục bị hoãn lại vì một trận địa chấn 7,8 độ richter bỗng ngột tấn công Nepal vào giữa mùa leo núi.

Hạ Bố lại quay về, nhưng lần này ông được truyền thông săn đón. Câu chuyện về người con trai khuyết tật cố gắng chinh phục đỉnh Everest xuất hiện trên phổ quát kênh truyền hình. Hạ Bố đồng ý tham gia phần nhiều các chương trình để nâng cao kiếm được thức cho cộng đồng khuyết tật.

Khi Hạ Bố hình thành trong chương trình Impossible Challenge trên đài truyền hình TQuốc CCTV năm 2015, người dẫn chương trình Benny Sa đã so sánh ông với ông lão tiến công cá Santiago trong tiểu thuyết hư cấu "Ông già và biển cả" của Ernest Hemingway, người đã chống chọi kiên cường để bắt một con cá mập mạp mặc dù đã kiệt lực.

"Những gì chúng ta đã thấy ngày bữa nay là một câu chuyện thực ông già và đỉnh núi", Benny Sa nói.

Bị ung thư và mất cả 2 chân, nhưng định mệnh nói người đàn ông 69 tuổi này phải chinh phục đỉnh Everest - Ảnh 5.

Tham gia năm 2016, đoàn leo núi của Hạ Bố đã thi hành một cố gắng khác để đạt tới đỉnh Everest. Họ đã leo gần tới đỉnh, chỉ còn bí quyết khoảng 100 mét nữa, nhưng một cơn bão tuyết thổi qua làm cho góc nhìn giảm xuống dưới 1 mét. Đa số lại phải xuống núi.

"Nếu chỉ đi một bản thân mình, tôi sẽ khiến mọi thứ [để lên tới đỉnh], kể cả bỏ xác ở đó", Hạ Bố nói khi nhắc lại quyết định gian truân phải quay lại. "Đương nhiên, tôi chẳng thể giả mạo hiểm cuộc sống của những người khác chỉ để giải quyết được tiêu chí cho riêng chính mình".

Tham gia 04 tuần 12 năm 2017, Hạ Bố lại chẳng phải nao núng lên ý tưởnrg cho một cuộc chinh phục khác. Nhưng chính phủ Nepal đã tuyên bố cấm những nhà leo núi đi một bản thân và những người có khuyết tật nặng đoạt được Everest. Hạ Bố đã bị mất đi ý thức, nhưng lệnh cấm không kéo dài, Tòa án Nepal đã thu hồi nó sau làn sóng phản đối kịch liệt trong khoảng các nhóm hỗ trợ người khuyết tật.

Bị ung thư và mất cả 2 chân, nhưng định mệnh nói người đàn ông 69 tuổi này phải chinh phục đỉnh Everest - Ảnh 6.

Lệnh cấm được tháo bỏ chuẩn y Hạ Bố cuối cùng cũng đoạt được được Everest vào tháng 5 năm nay, ở tuổi 69. Ông được một nhà leo núi người Trung Quốc và nhị người Sherpas dẫn đoàn nữa hỗ trợ, đoàn trưởng của họ là một người đã đoạt được Everest tới 8 lần có tên là Dawa Gyalje.

Một lần nữa, Hạ Bố đã phải đương đầu với nhiệt độ âm, không khí loãng với nồng độ oxy thấp, kĩ năng cao chạm chán bão tuyết và tuyết lở. Người nam nhi ấy quả cảm đối mặt với phần lớn hiểm nguy khi đang đứng trên đỉnh núi cao nhất quả đât bằng đôi chân giả.

Bị ung thư và mất cả 2 chân, nhưng định mệnh nói người đàn ông 69 tuổi này phải chinh phục đỉnh Everest - Ảnh 7.

Chi giả khiến việc leo núi chạm mặt gian khổ, không chỉ về mặt đi lại và chuyển di. Mặt tiếp xúc của nó thiếu độ bám và tính cởi mở như bàn chân con người. Bởi vậy, Hạ Bố phải khó nhọc hơn người tầm thường mới có thể leo trên phố tới Everest.

Ngoài ra, bởi Hạ Bố không còn có thể cảm thu được mặt đất bên dưới, ông chỉ có thể bình chọn độ định hình của nó bằng mắt. Nhì lần khi mà băng qua những khe băng nứt, một chân của ông bị trượt xuống và kẹt lại. Thấp thỏm, Hạ Bố không dám cử động.

Giả dụ chiếc chân giả bị lỏng và rơi ra, nó sẽ khắc ghi chấm hết cho nhiệm vụ một lần nữa. May mắn thay, Gyalje đã giúp ông trong cả nhì lần bị kẹt bằng cách thong thả và chú ý kéo chiếc chân giả ra cho ông.

Vào ngày 14 tháng năm, Hạ Bố và cả hàng ngũ của chính mình đã vươn đến được đỉnh của nóc nhà nhân loại. Tất nhiên, cái cảm giác ấy không như ông hằng hình dong.

"Tôi từng nghĩ khi lên tới đỉnh, tôi sẽ hét lên cho cả nhân loại nghe thấy. Tôi sẽ làm thật phổ quát phong thái tự sướng. Nhưng khi đích thực tới được đó, tôi chỉ cảm thấy thâm tâm bản thân mình bình yên lại", Hạ Bố nói.

Mọi người chỉ có được 20 phút ở trên đó, vì dự báo lại tiếp tục nói về một cơn bão tuyết sắp xảy ra.

Bị ung thư và mất cả 2 chân, nhưng định mệnh nói người đàn ông 69 tuổi này phải chinh phục đỉnh Everest - Ảnh 8.

Trên Weibo của mình, Hạ Bố thừa nhận rằng ông không thể xong xuôi sứ mạng nếu không có sự trợ giúp của Gyalje. Hạ Bố đã mời người dẫn các con phố của bản thân mình tới China vào 04 tuần 8 vừa rồi và thết đãi anh ấy ăn tối với món vịt Bắc Kinh.

Bị ung thư và mất cả 2 chân, nhưng định mệnh nói người đàn ông 69 tuổi này phải chinh phục đỉnh Everest - Ảnh 9.

Trong suốt thời gian 43 năm chờ đợi để xong xuôi sứ mệnh của bản thân, Hạ Bố cũng đã chiếm được sự ủng hộ của bà xã, Mã Ý và người đàn ông Hạ Đăng Bình. Cái tên Đăng Bình mà Hạ Bố và Mã Ý đặt cho con mình cũng bộc lộ ước muốn của hai người, nó có tức là "đi lên" và "bình an".

Trước ngày mà Hạ Bố rời China để đi Nepal vào 04 tuần Năm, bà Mã đã tặng cho ông một chiếc vòng đeo cổ bằng bạc, khắc các ký tự TQuốc với ý nghĩa là "trở lại an toàn". Đăng Bình nói rằng cha anh thường dằn vặt đông đảo sau mỗi cố gắng thất bại khi đoạt được Everest.

"Trước đây, phụ vương tôi luôn cảm thấy tội vạ mỗi khi trở về trong khoảng đỉnh Everest và thất bại, ông ấy nói rằng mình sẽ không bao giờ quay lại đó nữa, nhưng chỉ là để trấn an chúng tôi mà thôi. Tôi nhân thức đó là mục tiêu độc nhất vô nhị trong cuộc đời của ông", Đăng Bình nói.

Lần này trở về trong khoảng Everest thì khác, sau cùng, Hạ Bố cũng đã kết thúc tiêu chí trọn đời của ông. Nhưng ông nói rằng hiện giờ bản thân mình lại có một nhiệm vụ cần thiết khác.

"Cả đời tôi đã sống cho giấc mơ của bản thân mình và không để mắt mái ấm như tôi lẽ ra phải làm cho", Hạ Bố nói. "Bây giờ, tôi sẽ làm cho mọi thứ vì mái ấm tôi. Tôi sẽ lái xe đưa vợ mình đi ngao du".